วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
Creative Art Provision for Early Childhood
วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2562
 เวลา 08.30 - 12.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ (Story of subject)
 ⏩ ศิลปะ คืองานช่างฝีมือ เป็นงานที่มนุษย์ใช้สติปัญญาสร้างขึ้นด้วยความประณีต จิตรบรรจง ดังนั้น งานศิลปะจึงไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่เป็นผลงานที่มนุษย์ใช้ปัญญา ความศรัทธา และความพากเพียรพยายามสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่
            👉 ศิลปะ 3 ประเภท ได้แก่ จิตรกรรม  ประติมากรรม  และสถาปัตยกรรม


ศิลปะ     - ความงาม (ทางกาย , ทางใจ )
                                                             - รูปทรง
                                                             - การแสดงออก

ความสำคัญของศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ตอบสนองความต้องการของเด็กปฐมวัย 
          - เด็กชอบวาดรูป  ขีดๆเขียนๆ
          - เด็กมีความคิด  จินตนาการ
          - เด็กใช้ถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด ที่บางครั้งไม่สามารถ พูด อธิบายได้
          - เด็กต้องการกำลังใจ การสร้างความเชื่อมั่น และความภาคภูมิใจ
ความสำคัญของการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
💛  เป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย (ร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม สติปัญญา)
💛  ช่วยจัดสรรประสบการณ์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ให้กว้างขึ้น 
       - กระบวนการทางศิลปะจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองและสิ่งแวดล้อมมากขึ้นตามวัย
💛 ช่วยพัฒนาเด็กเป็นรายบุคคล
💛 ช่วยเสริมสร้าง / กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์

➤  อาจารย์ให้ทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ โดยที่อาจารย์แจกใบงานทั้งหมด 6 แผ่น ให้พวกเราออกแบบผลงานศิลปะของตนเองโดยใช้ตามความคิดและจินตนาการ  ทำภายในเวลาที่กำหนด


วาดภาพของตนเองตามจินตนาการ


วาดภาพต่อจากเส้นโค้งที่กำหนดให้ เป็นภาพตามจินตนาการ


วาดภาพหัวข้อ มือน้อยสร้างสรรค์

ออกแบบลวดลาย


ออกแบบลวดลายและระบายสีให้สวยงาม


ต่อจุดเป็นภาพ พร้อมระบายสีให้สวยงาม


บรรยากาศการเรียน


Assessment (การประเมิน)

ตนเอง  : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำผลงานของตนเองและให้ความร่วมมือในทุกกิจกรรม
เพื่อน   : เพื่อนๆ ทุกคนให้ความร่วมมือในการทำงาน และตั้งใจฟังอาจารย์
อาจารย์  : อาจารย์อธิบายเนื้อหาต่างๆ อย่างครบถ้วนและเข้าใจง่าย การทำกิจกรรมมีความยืดหยุ่น                      ตามความเหมาะสม

    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น