บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
Creative Art Provision for Early Childhood
วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2562
เวลา 08.30 - 12.30 น.
เวลา 08.30 - 12.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ (Story of subject)
⏩ ศิลปะ คืองานช่างฝีมือ เป็นงานที่มนุษย์ใช้สติปัญญาสร้างขึ้นด้วยความประณีต จิตรบรรจง ดังนั้น งานศิลปะจึงไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่เป็นผลงานที่มนุษย์ใช้ปัญญา ความศรัทธา และความพากเพียรพยายามสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่
👉 ศิลปะ 3 ประเภท ได้แก่ จิตรกรรม ประติมากรรม และสถาปัตยกรรม
ศิลปะ - ความงาม (ทางกาย , ทางใจ )
- รูปทรง
- การแสดงออก
➤ ความสำคัญของศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ตอบสนองความต้องการของเด็กปฐมวัย
- เด็กชอบวาดรูป ขีดๆเขียนๆ
- เด็กมีความคิด จินตนาการ
- เด็กใช้ถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด
ที่บางครั้งไม่สามารถ พูด อธิบายได้
- เด็กต้องการกำลังใจ
การสร้างความเชื่อมั่น และความภาคภูมิใจ
➤ ความสำคัญของการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
💛 เป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย (ร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม สติปัญญา)
💛 ช่วยจัดสรรประสบการณ์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ให้กว้างขึ้น
- กระบวนการทางศิลปะจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองและสิ่งแวดล้อมมากขึ้นตามวัย
💛 ช่วยพัฒนาเด็กเป็นรายบุคคล
💛 ช่วยเสริมสร้าง / กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์
➤ อาจารย์ให้ทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ โดยที่อาจารย์แจกใบงานทั้งหมด 6 แผ่น ให้พวกเราออกแบบผลงานศิลปะของตนเองโดยใช้ตามความคิดและจินตนาการ ทำภายในเวลาที่กำหนด
วาดภาพของตนเองตามจินตนาการ
วาดภาพต่อจากเส้นโค้งที่กำหนดให้ เป็นภาพตามจินตนาการ
วาดภาพหัวข้อ มือน้อยสร้างสรรค์
ออกแบบลวดลาย
ออกแบบลวดลายและระบายสีให้สวยงาม
ต่อจุดเป็นภาพ พร้อมระบายสีให้สวยงาม
บรรยากาศการเรียน
Assessment (การประเมิน)
ตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำผลงานของตนเองและให้ความร่วมมือในทุกกิจกรรม
เพื่อน : เพื่อนๆ ทุกคนให้ความร่วมมือในการทำงาน และตั้งใจฟังอาจารย์
อาจารย์ : อาจารย์อธิบายเนื้อหาต่างๆ อย่างครบถ้วนและเข้าใจง่าย การทำกิจกรรมมีความยืดหยุ่น ตามความเหมาะสม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น