บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9
การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
Creative Art Provision for Early Childhood
วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2562
เวลา 08.30 - 12.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ (Knowledge)
👉 วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาทำกิจกรรมศิลปะเกี่ยวกับงานกระดาษ ซึ่งมีกิจกรรมที่อาจารย์ได้เตรียมมามีหลากหลายกิจกรรมมาก พร้อมทั้งวัสดุอุปกรณ์กระดาษต่างๆที่นำมาก็จะมีหลากหลายประเภท ก่อนอื่นอาจารย์ก็ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับประเภทของกระดาษและการใช้งาน เช่น กระดาษแก้วเหมาะงานที่นำไปให้เด็กขยำเป็นชิ้นเล็ก กระดาษหน้าเดียวฉีก ตัด แปะ เป็นต้น จากนั้นอาจารย์ก็ได้จากกระดาษให้นักศึกษาเริ่มลงมือทำ
กิจกรรมที่ 1 ฉีกปะกระดาษ
ใช้มือฉีกกระดาษเป็นชิ้นเล็กๆ ทากาวปะลงบนกระดาษที่วาดเป็นภาพไว้ ตกแต่งให้สวยงามตามจินตนาการ
กิจกรรมที่ 2 ตัดปะกระดาษ
ใช้กรรไกรตัดกระดาษเป็นชิ้นเล็กๆ ทากาวปะลงบนกระดาษที่วาดเป็นภาพไว้ ตกแต่งให้สวยงามตามจินตนาการ
กิจกรรมที่ 3 ม้วนกระดาษลูกโซ่
ตัดกระดาษโปสเตอร์สีสองหน้ากว้าง 1 นิ้ว ยาว 5 นิ้ว จำนวน 30 ชิ้น ม้วนเป็นวงกลมทากาวติดเข้าด้วยกันเอากระดาษแผ่นถัดไปมาร้อยเข้าในวงแรกแล้วม้วนเป็นวงทากาวติด
กิจกรรมที่ 4 ม้วนกระดาษเส้น
ตัดกระดาษโปสเตอร์สี 2 หน้า กว้าง ครึ่งนิิ้วเป็นเส้นยาว 5 นิ้ว ม้วนเป็นวงกลมทากาวติดเขาด้วยกันเอามาทากาวติดลงบนกระดาษต่อเป็นภาพตามจินตนาการ
กิจกรรมที่ 5 เจาะกระดาษ
ตัดกระดาษเป็นรูปทรงต่างๆตามต้องการ เอาที่เจาะกระดาษมาเจาะกระดาษให้เป็นรูตามที่ต้องการตามจินตนาการ อาจจะทำเป็นการ์ดในเทศกาลต่างๆ
กิจกรรมที่ 6 พับกระดาษ
พับกระดาษในลักษณะง่ายๆ เช่น พับครึ่ง พับมุม พับ 2-3 แล้วนำมาปะติดลงบนกระดาษต่อเติมตามจินตนาการ
กิจกรรมที่ 7 พับกระดาษครึ่งวงกลม
พับกระดาษแล้วตัดเป็นรูปวงกลม ให้มีขนาดและสีต่างๆ แล้วนำมาต่อเป็นภามตามจินตนาการ
กิจกรรมที่ 8 พับพัด
พับกระดาษสี กระดาษนิตยสารขนาดต่างๆ พับจากด้านสันของกระดาษให้พับขึ้นพับลงจนหมดกระดาษแล้วทำเป็นพัดหรือนำมาต่อเติมเป็นภาพตามจินตนาการ
กิจกรรมที่ 9 พับรูปแบบต่างๆ
พับกระดาษโปรเตอร์ กระดาษนิตยสาร หรือกระดาษ A4 เป็นสิ่งต่างๆ ตามจินตนาการ
กิจกรรมที่ 10 ขยำกระดาษ
ฉีกกระดาษแก้วหรือกระดาษโปรเตอร์หน้าเดียวเป็นแผ่นเล็กๆ ขยำเป็นก้อนกลมๆ นำมาทากาวติดลงบนกระดาษตามจินตนาการ
กิจกรรมที่ 11 สานกระดาษ
ตัดกระดาษโปรเตอร์สีหรือกระดาษนิตยสารเป็นเส้นๆ เอามาสานในภาพที่กรีดเป็นเส้น สานสลับไปมาขึ้นลงจนเป็นลวดลายตามจินตนาการ
กิจกรรมที่ 12 พับกระดาษวาดต่อเติม
พับกระดาษเป็นรูปต่างๆตามจินตนาการปะติดลงบนกระดาษแล้ววาดต่อเติมตามจินตนาการ
กิจกรรมที่ 13 ม้วนกระดาษเป็นลูกปัด
ตัดกระดาษโปรเตอร์หรือกระดาษนิตยสารเป็นเส้นขนาด 1 เซนติเมตร ยาว 10 เซนติเมตร ใช้ไม้หรือดินสอม้วนเป็นลูกกลมๆ ทากาวติด นำมาร้อยต่อกันเป็นสร้อยได้
กิจกรรมที่ 14 เปเปอร์มาเช่
นำกระดาษหนังสือพิมพ์/กระดาษทิชชู่แช่ในน้ำ ให้เปื่อย นำมาขยำหรือปั้นให้ละเอียดผสมกาว สี แล้วนำมาวางไว้บนภาพที่วาดไว้ ใช้ไม้แหลมจิ้มให้กระดาษติดกับภาพตกแต่งตามจินตนาการ
กิจกรรมที่ 15 กระดาษสามมิติ
วาดภาพสิ่งต่างๆลงบนกระดาษเป็นเส้นตรง ส่วนที่รูปภาพให้วาดให้นูนขึ้นกว่าเส้นทั่วไปภาพที่ได้จะเป็นลักษณะสามมิติ
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
1. ใช้เป็นแบบอย่างในการทำงานศิลปะ
2.เผยแพร่สาธารณะเพื่อเป็นประโยชน์กับผู้อื่นในการนำไปจัดการเรียนการสอน
3.บูรณาการเข้ากับวิชาอื่น และใช้เป็นสื่อในการจัดการเรียนการสอน
4.ใช้ในการจัดการเรียนการสอนวิชาศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัยในอนาคต
ภาพการทำกิจกรรม
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจทำงาน มีความรับผิดชอบ
ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆทุกคนแต่งกายถูกระเบียบ เข้าเรียนตรงเวลาตั้งใจทำงาน มีน้ำใจช่วยเหลือกันดีทุกคน แบ่งปันวัสดุสิ่งของในการทำงาน และแบ่งหน้าที่กันรับผิดชอบเก็บอุปกรณ์ต่างๆ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย จัดเตรียมอุปกรณ์การเรียนการสอนมาอย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นสไลค์เนื้อหาและอุปกรณ์กระดาษต่างๆ อาจารย์ให้คำแนะนำและบอกวิธีทำอย่างละเอียด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น