บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12
การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
Creative Art Provision for Early Childhood
วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2562
เวลา 08.30 - 12.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ (Knowledge)
👉 อาจารย์ได้นัดหมายจากสัปดาห์ที่แล้วให้นักศึกษาทุกคนรวมกันที่โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม เนื่องจากอาจารย์จะสาธิตวิธีการเตรียมวัสดุและอุปกรณ์ต่างๆในการทำกิจกรรมศิลปะและให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติจริง และท้ายคาบอาจารย์ได้สอนวิธีการเขียนแผนกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ พร้อมทั้งอธิบายรายละเอียดในแผนและคู่มือในหลักสูตร
การเขียนแผนกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ จะทำประมาณ 3 ชิ้นต่อวัน ขึ้นอยู่กับอายุของเด็ก
💛 อนุบาล 1 ทำ 2 อย่างต่อวัน เป็นกิจกรรมพื้นฐาน 1 กิจกรรมพิเศษ 1 เทอม 2 สามารถเพิ่มได้
💛 อนุบาล 2 ทำ 3 อย่างต่อวัน เป็นกิจกรรมพื้นฐาน 2 กิจกรรมพิเศษ 1
💛 อนุบาล 3 ทำ 4 ไม่ต่ำกว่า 4 อย่างต่อวัน เป็นกิจกรรมพื้นฐาน 3 กิจกรรมพิเศษอีก 1
โดยจะใช้เวลาในการทำกิจกรรมอยู่ที่ 30 - 45 นาที ไม่เกิน 60 นาที
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
สอนตามหน่วยที่เรียน เช่น หน่วยผลไม้ ดอกไม้ สัตวเลี้ยง
กิจกรรมพื้นฐาน 3 อย่างหลัก คือ
👉 กิจกรรมสีเทียน
👉 กิจกรรมสีน้ำ
👉 กิจกรรมการปั้น
👉 และกิจกรรมกระดาษ
กิจกรรมพื้ฐานเป็นกิจกรรมที่ทำง่ายใช้เวลาทำไม่นานประมาณ 5 - 10 นาที ไม่มีเทคนิคซับซ้อน เช่น วาดภาพอิสระด้วยสีเทียน วาดภาพอิสระด้วยสีน้ำ งานเจาะกระดาษ ขูดสีเทียน งานแป้งดินน้ำมัน แป้งโดว์ ตัดปะกระดาษ สามารถกิจกรรมเปลี่ยนได้และใช้เหมือนเดิมได้ทั้ง 5 วัน เป็นต้น
กิจกรรมพิเศษ ต้องเปลี่ยนทุกวัน
เป็นกิจกรรมที่ต้องใช้เทคนิคหรือวิธีการมาก ใช้เวลาในการทำนาน เช่น การเย็บ ปัก ถัก ร้อย สานกระดาษ งานประดิษฐ์ โมบาย เป็นต้น
1 วัน เด็กต้องทำอย่างน้อย 3 กิจกรรม ไม่ควรเกิน 5 กิจกรรม สามารถให้เด็กเลือกทำได้ 3 อย่าง
เตรียมอุปกรณ์สีน้ำ
เตรียมอุปกรณ์การประดิษฐ์
เตรียมอุปกรณ์สีเทียน
💛 กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ หน่วย ผลไม้ 💛
กิจกรรมพื้นฐาน
- สีเทียน : วาดภาพด้วยสีเทียน
- สีน้ำ : พิมพ์ภาพนิ้วมือ
- งานปั้น : ปั้นดินน้ำมัน
- กระดาษ : ม้วนกระดาษ ใน 4 อย่างสามารถเลือกทำได้ 3 อย่าง
กิจกรรมพิเศษ
- ประดิษฐ์ผลไม้
วาดภาพผลไม้ด้วยสีเทียน เว้น 1 ไม้บรรทัด สำหรับบรรยายภาพ
พิมพ์ภาพนิ้วมือ
ม้วนกระดาษ
ประดิษฐ์ผลไม้
ภาพบรรยากาศในห้องเรียน
ความรู้ที่ได้รับ
1. การจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์จต่างๆ ในการทำกิจกรรมศิลปะแต่ละประเภท
2.หลักการเขียนแผนกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ กิจกรรมพื้นฐานและกิจกรรมพิเศษเลือกมาใช้ได้อย่างหลากหลายและเหมาะสม
3.นำความที่ได้รับไปใช้ในการจัดกิจกรรมศิลปะให้กับเด็กในอนาคต
Assessment (การประเมิน)
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำงาน มีความรับผิดชอบ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆแต่งกายถูกต้องตามระเบียบ ตั้งใจเรียนและตั้งใจทำงาน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา และจัดเตรียมการเรียนการสอน วัสดุอุปกรณ์ที่หลากหลายและครบถ้วน ระหว่างการเรียนการสอนอาจารย์อธิบายให้คำแนะนำในการทำงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น