วันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7
การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
Creative Art Provision for Early Childhood
วันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562
 เวลา 08.30 - 12.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ (Knowledge)
 👉  วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาลงมือทำกิจกรรมศิลปะเกี่ยวกับสีน้ำทั้งหมด 17 อย่าง อาจารย์ได้มอบหมายให้นักศึกษาเตรียมวัสดุและอุปกรณ์บางอย่าง เช่น เกลือ แปรงสีฟันเก่า ผัก ผลไม้เพื่อนำมาพิมพ์ภาพ โดยที่อุปกรณ์บางอย่างอาจารย์ได้เป็นผู้จัดเตรียมมาแล้ว และอาจารย์เป็นผู้ดูแล อำนวยความสะดวกให้กับนักศึกษาในการทำกิจกรรม

💚กิจกรรมที่ 1 วาดภาพอิสระด้วยสีน้ำ💚
ใช่พู่กันจุ่มสีน้ำมาวาดเป็นภาพให้สวยงามตามจินตนาการ

💚กิจกรรมที่ 2 การหยดสี💚
ใช้พู่กันหรือสิ่งต่างๆจุ่มสีน้ำแล้วหยดลงบนกระดาษให้สวยงามตามจินตนาการ

แบบที่่ 2 หยดสีในกระดาษเปียก
ใช้พู่กันหรือสิ่งต่างๆจุ่มสีน้ำแล้วหยดลงบนกระดาษที่ชุบน้ำหมาดๆ ให้สวยงามตามจินตนาการ

💚กิจกรรมที่ 3 การเทสี💚
หยดสีน้ำลงบนกระดาษแล้วเอียงกระดาษไปมาเพื่อให้สีไหลเป็นเส้นๆ ตัดกันไปมา

💚กิจกรรมที่ 4 การเป่าสี💚
หยดสีลงบนกระดาษใช้หลอดกาแฟเป่าหยดสีให้กระจายไปในทิศทางต่างๆ กัน

💚กิจกรรมที่ 5 การเป่าฟองสบู่💚
ผสมสีกับแชมพูในถ้วยหรือถาด ใช้หลอดกาแฟเป่าให้เกิดฟอง เอากระดาษวางทับที่ฟอง
แล้วยกระดาษขึ้น

💚กิจกรรมที่ 6 การกลิ้งสี💚
หาภาชนะรองรับกระดาษลูกแก้ว หยดสีบนกระดาษแล้วเอียงภาชนะให้ลูกแก้งกลิ้งไปมาทับสีที่หยดบนกระดาษจนเกิดเป็นลวดลาย

💚กิจกรรมที่ 7 การทับสี💚
ผสมสีให้เหลวข้น หยดสีลงบนกระดาษที่พับครึ่งเพียงด้านเดียวพับกระดาษลงทับสี แล้วใช้มือรีดลูบให้สีใต้กระดาษผสมผสานกัน กางกระดาษออกจะได้ภาพที่เหมือนกันทั้ง 2 ข้าง

💚กิจกรรมที่ 8 การพ้นสี💚
ผสมสีกับน้ำใส่ขวดสเปรย์ ตัดกระดาษเป็นรูปหรือหาวัสดุวางบนกระดาษ ถือขวดพ่นห่างจากกระดาษเล็กน้อย พ่นลงบนกระดาษ รอให้แห้งเอาสิ่งของออก
แบบที่ 2 พ้นสีแบบมีวัสดุวางทับ

💚กิจกรรมที่ 9 การย้อมสี💚
นำกระดาษทิชชูแผ่นใหญ่พับสี่ หรือพับกลับไปมา ใช้พู่กันจุ่มสีหยดลงบนกระดาษ หรือจุ่มลงในสีให้สีซึมเข้าไปในกระดาษค่อยๆ คลี่ออกนำไปตาก จะได้กระดาษสีสวยงาม

💚กิจกรรมที่ 10 ดึงเส้นด้ายชุบสี💚
นำเส้นเชือกชุบสีน้ำแล้วนำไปวาดหรือดึงลากบนกระดาษให้เกิดเป็นรูปร่างต่างๆ

💚กิจกรรมที่ 11 การสลัดสี💚
นำแปรงสีฟันที่ใช้แล้วจุ่มลงในสีน้ำใช้ปลายนิ้วดีดสลัดสีลงบนกระดาษเพื่อให้เกิดเป็นภาพ

💚กิจกรรมที่ 12 การพิมพ์ภาพ💚
นำมือหรือเท้าจุ่มลงในสีน้ำหรือสีโปสเตอร์ หรือนำเอาสีมาทาที่มือ/เท้า หรือวัสดุอื่นๆ พิมพ์มือ เท้าลงบนกระดาษเพื่อให้เกิดเป็นภาพแล้ววาดตกแต่งตามจินตนาการ
แบบที่ 2 พิมพ์ภาพด้วยมือ

💚กิจกรรมที่ 13 สร้างภาพด้วยเกลือ💚
นำกาวมาวาดหรอหยดลงบนกระดาษให้เป็นภาพตามจินตนาการ แล้วนำเกลือป่นมาโรยลงบนกาวให้ทั่ว แล้วนำสีมาหยดหรือทาลงที่เกลือตามจินตนาการ

💚กิจกรรมที่ 14 จุดสีสร้างภาพ💚
ผสมสีค้นๆ นำสำลีพันไม้หรือใช้คอตตอนบัดปั่นหู จุ่มที่สีควรแยกสีละอันแล้วนำมาจุดลงบนกระดาษให้เป็นรูปภาพต่างๆ ตามจินตนาการ

👉ทักษะที่ได้รับ
1.การทำงานร่วมกัน ความแบ่งปันมีน้ำใจในการทำงาน
2.ความคิดสร้างสรรค์ในการทำผลงานของตนเอง
3.ความคล่องแคล่ว ว่องไวในการคิดและการทำงาน
4.ความรับผิดชอบและความสามัคคีในการทำงานและเก็บรักษา ทำความสะอาด
5.ได้รู้วิธีการทำกิจกรรมเกี่ยวกับสีน้ำที่หลากหลาย และนำการจัดกิจกรรมศิลปะไปใช้สอนเด็กปฐมวัยได้อย่างเหมาะสม
💛ภาพบรรยากาศการทำกิจกรรม💛



Assessment (การประเมิน)

ประเมินตนเอง :  เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำงาน มีความรับผิดชอบ

ประเมินเพื่อน :  เพื่อนๆตั้งใจเรียนและตั้งใจทำงาน มีน้ำใจและแบ่งปันวัสดุสิ่งของในการทำงาน

ประเมินอาจารย์  :  อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา และจัดเตรียมการเรียนการสอน วัสดุอุปกรณ์ที่หลากหลายและครบถ้วน ระหว่างการเรียนการสอนอาจารย์อธิบายได้ให้คำแนะนำในการทำกิจกรรมอย่างใกล้ชิด



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น