วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2562


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 17
การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
Creative Art Provision for Early Childhood
วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2562
 เวลา 08.30 - 12.30 น.

💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛

       👉 วันนีิเป็นสุดท้ายของการเรียนการสอนวิชาการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์ อาจารย์นัดส่งงานทุกชิ้น และหลังจากตรวจผลงานให้คะแนนเสร็จ ให้นำผลงานทั้งหมดมาจัดนิทรรศการโชว์ผลงานร่วมกัน



ภาพกิจกรรมการจัดแสดงผลงาน














Assessment (การประเมิน)

ประเมินตนเอง :  เข้าเรียนตรงเวลา  มีความรับผิดชอบ แต่งกายสุภาพเรียบร้อย

ประเมินเพื่อน :  เพื่อนๆแต่งกายถูกต้องตามระเบียบ มีความรับผิดชอบ ช่วยเหลือกันในการทำงานการจัดนิทรรศการ

ประเมินอาจารย์  :  อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ ให้คำแนะนำนักศึกษาในการจัดกิจกรรมเป็นอย่างดี


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 16
การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
Creative Art Provision for Early Childhood
วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2562
 เวลา 08.30 - 12.30 น.
💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚


ไม่มีการทำเรียนการสอนในวันนี้ อาจารย์ได้มอบหมายให้นักศึกษาทุกคนทำงานกิจกรรมศิลปะต่างๆให้เสร็จเพื่อนำมาจัดนิทรรศการในวันที่ 2 พฤษภาคม พร้อมกัน









สรุปบทความศิลปะพัฒนาสุขภาพจิต
😀 ศิลปะไม่ใช่แค่เพียงศาสตร์แขนงหนึ่งที่ว่าด้วยเรื่องของความงดงาม ความคิดสร้างสรรค์ และการปลดปล่อยจิตวิญญาณเท่านั้น แต่ศิลปะยังช่วยให้ผู้ทำหรือผู้ดูเกิดความรู้สึกอิ่มเอมและเบิกบานใจได้ด้วย และ เพราะความเบิกบานใจที่ได้จากศิลปะนี่เองที่ทำให้ศิลปะกลายมาเป็นศาสตร์หนึ่งที่ช่วยในการบำบัด รักษาโรคได้ โดยเฉพาะการบำบัดสุขภาพจิต


➤ ในแวดวงวิชาการเรียกศาสตร์ทางด้านนี้ว่าศิลปะบำบัด หรือ Art Therapy โดยใจความสำคัญของเรื่องนี้คือ การนำเอาศิลปะมาใช้เพื่อแสดงออกถึงอารมณ์ความรู้สึกที่มีทั้งแง่บวกและแง่ลบ


😀 ถ้าเป็นแง่บวกก็ดีไป แต่สำหรับแง่ลบอาจจะแสดงอารมร์ที่ส่งผลร้ายต่อตัวเองและคนรอบข้างได้ เช่น การแสดงอารมณ์รุนแรง ก้าวร้าว ซึ่งในจังหวะนี้เองที่ศิลปะบำบัดจะเข้ามาเป็นเครื่องมือช่วยระบายอารมร์แง่ลบออกมาโดยไม่เดือดร้อนผู้อื่น ในปัจจุบันพ่อแม่จำนวนไม่น้อยสนใจเรื่องศิลปะบำบัดมากขึ้น เพราะเจอปัญหาลูกไม่น่ารัก ซึ่งศิลปะจะเข้าไปช่วยกล่อมเกลาจิตใจ สร้างสมาธิ และพัฒนาอารมณ์และนิสียของเด็กที่มีพฤติกรรมแง่ลบในรูปแบบต่างๆ ได้มาก

😀ศิลปะบำบัดกับพฤติกรรมเด็กก้าวร้าว
การทำงานศิลปะจะช่วยให้เด็กได้ระบายอารมณ์ และงานที่ออกมาก็เป็นสื่อแสดงให้เห็นว่าเขากำลังรู้สึกอย่างไร โดยก่อนให้ทำงาน เราจะคุยกับเด็กก่อนว่า เวลาอาละวาดอย่างนี้ใครเหนื่อย เขาก็บอกคุณแม่เหนื่อย และสุดท้ายเขาบอก ตัวหนูเองก็เหนื่อย และเจ็บด้วย เพราะเวลามีอารมณ์ก้าวร้าวก็จะทั้งทุบ ทั้งดึงทึ้ง แทนที่จะใช้ร่างกายอาละวาด ลองมาอาละวาดในกระดาษดูไหม เอากระดาษให้ เขาก็วาดแบบเละเลย ในช่วงที่ใช้แท่งสีขยี้กับกระดาษเนี่ยคือเวลาที่ได้ระบายออก หลังจากนั้นพอเริ่มโมโหเขาก็จะเอากระดาษกับสีมาขยี้ๆ อยู่ที่โรงเรียนก็ทำแบบนี้ นี่คือเขาได้เรียนรู้วิธีแสดงออกโดยไม่ทำให้เพื่อนเจ็บตัว และตัวเองก็ไม่เหนื่อย ถือเป็นการเบี่ยงเบนพฤติกรรมก้าวร้าวให้ออกมาในรูปแบบที่ยอมรับได้

😀 ศิลปะบำบัดกับพฤติกรรมเด็กซึมเศร้า
เด็กซึมเศร้าเพราะต้องการคนเข้าใจ แต่ไม่อยากให้ใครประชิดตัว เราอาจจะตั้งสี ตั้งกระดาษให้ และอาจกำหนด หรือไม่กำหนดหัวข้อก็ได้ จากนั้นก็คอยดูว่าเขาจะวาดภาพอะไร และต้องดูวิธีการวาดด้วย เพื่อจะวิเคราะห์ว่าสภาพจิตว่าอยู่ในระดับใด ถ้ามากเกินปกติก็อาจ ต้องส่งพบแพทย์

😀ศิลปะบำบัดกับพฤติกรรมเด็กขี้วีน เรียกร้องความสนใจ
อาจให้เขาวาดรูปครอบครัว ภาพก็จะสื่อออกมาถึงความน้อยใจ เราก็จะบอกเขาว่า ถ้ายิ่งทำตัวเป็นเด็ก แทนที่จะได้ในสิ่งที่เรียกร้องหรือต้องการกลับจะกลายเป็นว่ายิ่งทำให้คุณแม่ ดุมากขึ้น

 💛💛สำหรับคนเป็นพ่อแม่ อยู่ว่างๆ ลองชักชวนตัวเอง และลูกๆ มาล้อมวงนั่งวาดรูป ปาดป้ายระบายสี หรือปั้นนู่นปั้นนี่ดูบ้างก็น่าจะดีนะคะ เพราะนอกจากจะได้ทำกิจกรรมร่วมกันแล้ว ผลงานศิลปะที่ออกมาอาจทำให้ได้รู้ว่า ลูกหรือคนข้างๆ ตัวเรากำลังคิดอะไรอยู่💛💛




วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 15
การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
Creative Art Provision for Early Childhood
วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2562
 เวลา 08.30 - 12.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ (Knowledge)
      💨 วันนี้เป็นการสอบสอนหลังจากที่อาจารย์ได้สอนและนักศึกษาฝึกเขียนแผนกิจกรรมสร้างสรรค์ไปแล้วในสัปดาห์ที่ผ่านมา อาจารย์ให้เลือกแผนที่เขียนมา 1 แผน เพื่อทำการสอบสอน โดยใช้เวลาคนละ 15 นาที  เป็นรอบที่ 2 เพราะมีเพื่อนๆบางคนยังไม่สอบ

ภาพบรรยากาศการเรียนการสอน









บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 14
การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
Creative Art Provision for Early Childhood
วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2562
 เวลา 08.30 - 12.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ (Knowledge)
วันนี้เป็นการสอบสอนหลังจากที่อาจารย์ได้สอนและนักศึกษาฝึกเขียนแผนกิจกรรมสร้างสรรค์ไปแล้วในสัปดาห์ที่ผ่านมา อาจารย์ให้เลือกแผนที่เขียนมา 1 แผน เพื่อทำการสอบสอน โดยใช้เวลาคนละ 15 นาที เพื่อนๆทุกคนได้เตรียมของและอุปกรณ์กันมาอย่างครบถ้วน  หลังจากที่นักศึกษาได้สอบครบทุกคนอาจารย์ได้มอบหมายให้นักศึกษาถ่ายคลิปวีดีโอลงใน Blog ของตนเอง เพื่อเป็นตัวอย่างในการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ให้กับผู้ที่สนใจ

กิจกรรมสร้างสรรค์ หน่วย สัตว์แสนรู้ ชั้นอนุบาล 3 



ภาพบรรกาศการสอบสอน


 





ความรู้ที่ได้รับ
1. การจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์จต่างๆ ในการทำกิจกรรม
2.หลักการเขียนแผนกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ และการนำมาใช้ปฏิบัติกับเด็กจริงๆ
3.ได้ทดลองสอนจริง รู้วิธีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
4.ได้ศึกษาแลกเปลี่ยนวิธีการสอนกับเพื่อนๆที่มีความหลากหลายเพราะแต่ละคนมีการนำเสนอที่แตกต่างกัน

Assessment (การประเมิน)

ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำงาน มีความรับผิดชอบและเตรียมตัวในการเรียนดี

ประเมินเพื่อน :  เพื่อนๆแต่งกายถูกต้องตามระเบียบ ตั้งใจเรียนและตั้งใจทำงาน มีความพร้อมในการเรียนและการทำงาน  เอื้อเฝื้อแบ่งปันผู้อื่น


ประเมินอาจารย์  :  อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีความละเอียดรอบคอบในการตรวจงานและการให้คะแนน




บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10
การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
Creative Art Provision for Early Childhood
วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2562
 เวลา 08.30 - 12.30 น.

💛💛ไม่มีการทำการเรียนการสอน อาจารย์ได้มอบมายให้นักศึกษาทำงานที่เหลือเสร็จ💛💛